วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ข้อสรุปเกี่ยวกับ WiMAX

ไวแม็กซ์ (WiMAX) เป็นเทคโนโลยีบนบอรดแบนด์ไร้สาย ที่มีอัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูลได้สูงสุดถึง 75 Mbps ส่งสัญญาณออกไปได้ในระยะรัศมีทำการ 30 ไมล์หรือประมาณ 48 กิโลเมตร WiMAX ถูกคาดหวังว่าจะมีการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศกำลังพัฒนา โดยนำมาใช้สำหรับการส่งสัญญาณเสียงรวมทั้งสื่อในรูปแบบอื่น ๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต (Voice over internet protocol) แทนการส่งสัญญาณผ่านสายทองแดง

เนื่องจากในอนาคตผู้ประกอบการสามารถเปลี่ยนจากการวางสายทองแดงมาเป็นการติดตั้งหอสัญญาณ WiMAX แทนได้เทคโนโลยี WiMAX ก็จะช่วยให้การติดต่อระยะไกล ๆ มีราคาที่ถูกลง และหาก WiMAX มีการใช้งานอย่างแพร่หลายแล้ว อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่กับที่ก็จะถูกเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์เคลื่อนที่และสามารถติดต่อกันได้ง่ายขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้ผู้นำในการผลิตชิพแนวหน้าของโลก เช่น บริษัท Intel ก็ให้การสนับสนุนและเริ่มมีแผนที่จะผลิตชิพที่เป็น WiMAX เพื่อรองรับมาตรฐานของคอมพิวเตอร์ Laptop ที่ดีที่สุดในอนาคต

ถึงแม้ขณะนี้ WiMAX จะยังไม่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย แต่ WiMAX ก็ถือว่าเป็นเทคโนโลยีตัวใหม่ที่มีอนาคตสดใส เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่ต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และหากมีการขยายเครือข่ายบรอดแบนด์ให้เข้าถึงพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลได้นั้นก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะผู้ใช้งานทุกคนจะได้มีโอกาสได้ใช้เครือข่ายสื่อสารความเร็วสูงอย่างเท่าเทียมกัน รวมไปถึงเป็นการช่วยสร้างรายได้และโอกาสทางการตลาดให้กับเหล่าผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย รวมทั้งบรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และเชื่อได้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้เราจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยี WiMAX อย่างแพร่หลายเช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น