วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

WiMAX คืออะไร

WiMAX เป็นชื่อย่อของ WorldWide Interperbility for Microwave Access เป็นเทคโนโลยีไร้สายรุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาบนมาตรฐานที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า IEEE 802.16 ซึ่งเวลาต่อมาได้มีการพัฒนามาตรฐานดังกล่าวมาเป็น IEEE 802.16a โดยได้รับการอนุมัติจาก IEEE เมื่อเดือนมกราคม 2004 ซึ่ง IEEE ก็คือสถาบันวิศวรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ หรือชื่อเต็มก็คือ Institute of Electrical and Electronics Engineers โดย WiMAX นี้ มีรัศมีทำการไกลสูงสุดที่ 30 ไมล์ หรือเป็นระยะทางประมาณ 48 กิโลเมตร หมายความว่า WiMAX สามารถให้บริการครอบคลุมพื้นที่กว้างกว่าระบบโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G มากถึง 10 เท่า ยิ่งกว่านั้นยังมีอัตราความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลถึง 75 เมกะบิตต่อวินาที (Mbps) ซึ่งเร็วกว่า 3G ถึง 30 เท่า

WiMAX หรือมาตรฐาน IEEE 802.16a มีความสามารถในการกระจายสัญญาณแบบจุดเดียวไปยังหลายจุด (Point-to-multipoint) พร้อมกัน โดยมีความสามารถในการรองรับการทำงานแบบ NON-Line-of-Sight คือ สามารถทำงานได้แม้มีสิ่งกีดขวาง เช่น อาคาร ต้นไม้ เป็นต้น


นอกจากนั้น WiMAX สามารถตอบสนองความต้องการของการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตให้กับพื้นที่ที่ห่างไกล และยังได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพของคุณภาพในการให้บริการ รับรองการส่งข้อมูลขนาดใหญ่ ทั้งภาพหรือการใช้งานเสียงไปยังอุปกรณ์เคลื่อนที่ และยังช่วยให้ผู้ใช้งานที่ต้องการใช้งาน Application ที่บ้านหรือที่ทำงาน และแม้กระทั่งระหว่างการเดินทาง ให้สามารถเข้าถึงบริการได้อย่างต่อเนื่องและราบรื่น อีกทั้งในด้านความปลอดภัยยังได้เพิ่มคุณสมบัติความเป็นส่วนตัว ซึ่งต้องได้รับอนุญาตก่อนที่จะเข้าออกเครือข่าย และข้อมูลต่าง ๆ ที่รับส่งก็ต้องมีการเข้ารหัส (encryption) อีกด้วย ทำให้การรับส่งข้อมูลบนมาตรฐานตัวนี้มีความปลอดภัยมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น